top of page

Education Kit (กล่อง-เรียน-เล่น)



Education Kit (กล่อง-เรียน-เล่น) เป็นกิจกรรมที่ทาง FREC Stewards ได้ร่วมกันออกแบบขึ้น เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ ความเข้าใจ ผ่านกิจกรรมนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ ให้กับน้อง ๆ ชั้นประถมศึกษาในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นนักเรียนภายในชุมชนทั้งจาก รร. สตรีจุลนาค, รร. บำรุงอิสลาม, และ รร. วัดโสมนัส ทั้งหมดจำนวน 125 คน


ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ ต.ค. - ธ.ค. 64 ที่ผ่านมาทาง โดยมี Partner ที่สำคัญได้แก่ FREC Bangkok, Urban Studies Lab, SOS Foundation, Love Wildlife Foundation, Precious Plastic Bangkok, BCST, และร้านค้าต่าง ๆ ภายในชุมชน .

| 5 กิจกรรมหลัก เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนุกไปกับการเรียนรู้นอกห้องเรียน

1. สอนทำปุ๋ยหมัก ปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม จาก SOS Foundation


2. สมุดบันทึกธรรมชาติ ฝึกทักษะช่างสังเกตรอบชุมชน จาก Love Wildlife และ BCST


3. ทำคุกกี้ DIY เสริมสร้างจินตนาการและกล้ามเนื้อมัดเล็ก จาก Urban Studies Lab


4. สมุดแยกขยะในชีวิตประจำวัน จาก Precious Plastic Bangkok


5. Me Mapping สำรวจความรู้สึกต่อพื้นที่ภายในชุมชน จาก Urban Studies Lab และ Love Wildlife ให้เด็ก ๆ ได้ทดลองตั้งคำถาม และสำรวจพื้นที่ที่อยู่อาศัยของตนเอง ผ่านการแปะสติกเกอร์ตามความรู้สึก ลงบนแผนที่จำลองชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และให้เด็ก ๆ ได้ออกความคิดเห็นสร้างชุมชนที่น่าอยู่ของตนเอง


นอกจากนั้น ยังให้เด็ก ๆ ได้จำลองเส้นการเดินทางของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในเมือง เช่น นก, แมว, เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและจินตนาการต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ภายในชุมชน

โดยทาง Urban Studies Lab จะรวบรวมความคิดเห็นของเหล่านี้ เพื่อใช้ส่งเสริมการทำกิจกรรมชุมชน และ place-making อื่น ๆ ต่อไปในอนาคต .

| สำรวจร้านค้า สนับสนุนกิจการชุมชน นอกจากที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ทักษะผ่านกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับคูปอง 250 บาท สำหรับใช้ในร้านค้าภายในชุมชนทั้ง 15 แห่ง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สำรวจ รู้จักร้านค้ารอบชุมชนตนเองมากขึ้น และยังเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นอีกด้วย





bottom of page