top of page

รีวิวประสบการณ์ Internship Program 2021



จบไปแล้วกับโครงการ Internship Program 2021 แม้ว่าปีนี้ ทาง USL จะมีการปรับรูปแบบการฝึกงานไปเป็นแบบ Intern from home เนื่องจากสถานการณ์วิกฤต #โควิด19 แต่รับรองได้เลยว่าน้อง ๆ นักศึกษาฝึกงานทุกคนในปีนี้ ก็ได้ฝึกประสบการณ์เน้น ๆ เรียนรู้โลกการทำงานจริง และได้ขัดเกลาวิชาต่อยอดสู่ทำงานในอนาคต ไม่แพ้ปีอื่น ๆ แน่นอน


| ฝึกงานแบบ freestyle USL เป็นบริษัทยุคใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับ Result Based ดังนั้นในการฝึกงานที่นี่ น้อง ๆ จะได้จัดตารางการทำงานของตัวเองตามสะดวก ไม่ว่าจะฝึกงานจากที่ไหน พักเมื่อไหร่ ขอแค่เข้าประชุมครบ มีงานมาอัปเดตกันก็พอ


| ฝึกประสบการณ์จากรุ่นพี่ที่เชี่ยวชาญโดยตรง ไม่ต้องห่วงว่าจะทำงานไม่เก่ง เริ่มงานไม่เป็น เพราะจะมีพี่ ๆ ที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและดูแลน้อง ๆ อย่างใกล้ชิด ถ้าเกิดปัญหาติดขัดตรงไหนก็ถามพี่ ๆ มาได้ตลอด


| ฝึกงาน… ที่มากกว่าฝึกงาน นอกจากน้อง ๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์จริงในการลงมือทำโปรเจกต์ใหญ่เป็นของตัวเองแล้ว น้อง ๆ ยังมีโอกาสได้ร่วมพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ ไปกับทาง USL เพื่อสะสมผลงานและประสบการณ์ ค้นหาแนวทางการทำงานที่ใช่ต่อไปในอนาคตอีกด้วย


| ฝึกการทำงานเพื่อสังคมและชุมชน เพราะ ‘การฝึกงาน’ เป็นโอกาสที่ดีที่น้อง ๆ จะได้ค้นหาสาขาที่ใช่ สายงานที่ชอบ ได้ทดลองวิชาก่อนลงสู่สนามการทำงานจริง ไม่ว่าน้อง ๆ จะมาจากสาขาวิชาไหน คณะอะไร USL ก็เปิดกว้างให้ทุกคนที่สนใจได้ลองเข้ามาฝึกประสบการณ์และจุดประกายการทำงาน เพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนต่อไป


| Paid internship นอกจากน้อง ๆ จะได้รับประสบการณ์ดี ๆ ได้เก็บพอร์ตสวย ๆ เพื่อเป็นผลงานยื่นสมัครงานในอนาคตแล้ว น้อง ๆ ยังมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการฝึกงานที่ USL อีกด้วย ! . มาดูรีวิวประสบการณ์จริงจากการฝึกงานที่ USL ของน้อง ๆ ในปีนี้กัน ว่ามีผลงานที่น่าสนใจอะไรบ้าง และน้อง ๆ ได้เรียนรู้ทักษะเพิ่ม skill อะไรกันไปบ้าง ไปดูกันเลย !


ธนวรรษ เวชพันธ์ (แดช)

ฝึกงานตำแหน่ง นักวิจัย

Project : วิจัยเกี่ยวกับนโยบายที่อยู่อาศัยในชุมชนนางเลิ้ง

.

ได้ลองลงมือจัดการวิจัยด้วยตัวเอง ตั้งแต่การเริ่มตั้งคำถามวิจัย การหาข้อมูล การจัดทำแบบสอบถาม ไปจนถึงการเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้คำแนะนำและความช่วยเหลือจากพี่ ๆ USL อย่างใกล้ชิด


โดยผลงานวิจัยเกี่ยวกับนโยบายที่อยู่อาศัยในชุมชนนางเลิ้งนี้ ยังสามารถนำไปต่อยอดกับโครงการในอนาคตของ USL รวมถึงเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันในแต่ละภาคส่วนอีกด้วย


นอกจากนี้ ก็ยังได้ร่วมรับผิดชอบงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งจะเป็นการช่วยสรุป วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะกับนโยบายและประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย การพัฒนาเมือง และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ

.

.

| ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานที่ USL

“ ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Urban studies and urban development ครับ ...พอเราได้มาฝึกงานที่นี่ ก็ทำให้มุมมองและความเข้าใจต่อโลกเรากว้างขึ้นมาก ๆ โดยเฉพาะในประเด็นการจัดการด้านที่อยู่อาศัยในเมือง และการพัฒนาเมือง ”


“ ...แต่สิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุด คือ ทักษะในการทำงานที่ได้จาก USL ในฐานะ Junior Researcher เราต้องรับผิดชอบงานวิจัยของตัวเองตั้งแต่เริ่มแรกตอนที่คิดว่าจะทำประเด็นปัญหาอะไร ไปจนถึงปลายทางที่เราต้องออกมาพร้อมกับข้อเสนอ ว่าแนวทางไหนที่จะช่วยแก้ไขปัญหานั้นได้ดีที่สุด ซึ่งระหว่างทางก็ได้ลองผิดลองถูกเยอะมาก โดยเฉพาะในการทำวิจัยที่มีความท้าทายและขั้นตอนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง หรือแม้กระทั่งการติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกเพื่อขอข้อมูล ซึ่งทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ผมคิดว่ามันช่วยเสริมการทำงานและการเรียนของเราเยอะมาก แล้วก็ทำให้เราแกร่งและมองโลกกว้างขึ้นมาก ๆ ครับ ”

.

.

| บอกเล่าความรู้สึกในการร่วมงานกับ USL

“ บอกเลยว่าไม่เคยผิดหวังเลยที่มาฝึกงานกับที่นี่ ทาง USL ได้เปิดกว้างกับนิสิตฝึกงานมาก ๆ แม้เราจะเรียน IR เรียนรัฐศาสตร์ แต่ทาง USL ก็ทำให้เห็นว่าความรู้ที่เราสะสมตลอดมาจากการเรียนในคณะ รวมถึงทักษะที่เรามี สามารถมาช่วยเสริมการทำงานกับ USL ได้ ”


“ นอกจากนี้ ทั้งพี่ ๆ mentor พี่ ๆ supervisor และพี่ ๆ ที่ USL ทุกคนใจดี เป็นกันเองมากครับ ทำให้ผมรู้สึกว่าบรรยากาศการทำงานนั้นเปิดรับเรา และช่วยผลักดันให้เราได้พัฒนาความรู้ ความสามารถไปอีกขั้นจริง ๆ ทำให้ตัวเองรู้สึกว่ามาไกล ...สุดท้ายนี้ก็เลยอยากจะขอบคุณทาง USL และพี่ ๆ ทุกคนที่ให้โอกาสและคอยเป็นที่ปรึกษาที่ดีมาก ๆ ครับ ”


ธีราทร โถมนาการ (ธาม)

ฝึกงานตำแหน่ง นักวิจัย

Project : งานวิจัย เพื่อค้นหาแนวทางในการออกแบบพื้นที่เกษตรภายในพื้นที่ระเบียงของห้องพักอาศัยคอนโดมิเนียม

.

เพราะในปัจจุบัน พื้นที่เกษตรภายในเมืองนั้นมีปริมาณลดลงทุกปี ทำให้คนที่อาศัยในเมืองนั้นประสบปัญหาในการเข้าถึงวัตถุดิบที่มีคุณภาพและไม่ผ่านการแปรรูป ซึ่งแนวทางการออกแบบนี้สามารถช่วยให้คนในเมืองให้สามารถสร้างพื้นที่เกษตรของตัวเองได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพรวมถึงสามารถลดค่าใช้จ่ายของผู้คนได้อีกด้วย

.

.

| ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานที่ USL

“ ความรู้ที่ผมได้รับ...จะเป็นทักษะทางด้านการเขียนงานวิจัย การสืบหาข้อมูล รวมถึงทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล และที่ได้มาอีกอย่างคือแนวคิดในการทำงานว่า ...เราควรมีข้อมูลสนับสนุนสิ่งที่เราจะทำ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ หรือการคิดแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ควรมีการใช้ข้อมูลที่เป็นจริง หรือเป็นงานวิจัยที่มีการรองรับ เพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของตัวงาน ซึ่งทักษะเหล่านี้จะสามารถช่วยผมในการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างมาก ”

.

.

| บอกเล่าความรู้สึกในการร่วมงานกับ USL

“ ความรู้สึกที่ได้รับจากการรวมงานกับ USL นั้นคือความสบายใจ และความเป็นกันเองของพี่ ๆ ฝึกงาน ที่ให้พื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ มีความรู้สึกเสียดายว่าการฝึกงานปีนี้ประสบปัญหาโควิด ทำให้ไม่สามารถไปทำงานหรือพบเจอกับพี่ ๆ ฝึกงานแบบปกติได้ ”


ณัฐนนท์ เจริญชัย (นน)

ฝึกงานตำแหน่ง นักวิจัย

Project : การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วมทางอิเล็กทรอนิกส์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

.

ในการศึกษาวิจัยนี้ ประกอบไปด้วยการทบทวนวรรณกรรม เปรียบเทียบตัวแบบในระดับท้องถิ่นของต่างประเทศ, การสำรวจกลุ่มตัวอย่างในชุมชนพื้นที่ศึกษาเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายผ่านแบบสอบถาม ตลอดจนการสัมภาษณ์เชิงลึกกับข้าราชการสำนักงานเขต, อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางรัฐประศาสนศาสตร์และทางการผังเมือง โดยงานวิจัยชิ้นนี้มีเป้าหมายเพื่อเป็นตัวแบบของการมีส่วนร่วมเชิงงบประมาณ ในบริบทระดับเขตของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการจัดทำเป็นคู่มือฉบับประชาชน และข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อพัฒนาสู่การทำได้จริงต่อไป


นอกจากนี้ ยังได้ร่วมทำงานสนับสนุนอื่น ๆ กับฝ่าย Research & Analytics อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น...

- UN Habitat Left No One Behind การพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้ขาดกำลังซื้อหรือด้อยโอกาส ในจังหวัดเป้าหมาย เช่น เชียงใหม่, ขอนแก่น, และสงขลา ผ่านการศึกษา UN Habitat New Urban Agenda

- การพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดแพร่ ผ่านการศึกษาแผนและนโยบายจังหวัดแพร่ปัจจุบัน ในด้านการศึกษา สาธารณสุข ศิลปะและวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการพัฒนาสู่ระบบดิจิทัล

.

.

| ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานที่ USL

“ ได้ทำวิจัยอย่างเข้มข้น ผ่านการบูรณาการองค์ความรู้ในสาขาวิชา ให้เข้ากับบริบทสภาพจริงของชุมชน นอกจากจะต้องสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งพื้นที่ศึกษาและพื้นที่เปรียบเทียบอย่างละเอียดแล้ว ยังได้พยายามทลายกรอบของตนเอง ให้คำนึงถึงตัวแปรซับซ้อนหลากหลาย ตั้งแต่ข้อจำกัดทางกฎหมายและระบบราชการ ไปจนถึงพฤติกรรมและการยอมรับของชุมชน หล่อหลอมจนเกิดความตั้งใจในการผลิตองค์ความรู้ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงได้ในชุมชน ”

.

.

| บอกเล่าความรู้สึกในการร่วมงานกับ USL

“ USL ได้เปิดประตูบานใหม่ ให้ร่วมคิด ร่วมหาทางออกไปกับทีมวิจัยที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน ผลลัพธ์ที่ได้ จึงไม่ใช่แค่การฉาย spotlight ให้ท้องถิ่นพัฒนาในด้านต่าง ๆ แต่ยังจุดประกายให้ตัวเราตั้งใจศึกษาต่อและมุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคมต่อไป ”


สายวรีย์ ผิวผา (เบลล์)

ฝึกงานตำแหน่ง นักวิจัย

Project : วิจัยเกี่ยวกับระบบการเงิน สำหรับนโยบายการปล่อยเช่าบ้าน ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ของคนจนเมืองในพัทยา

.

‘คนจนเมือง’ ส่วนใหญ่มักจะเป็นแรงงานต่างถิ่น หรือประชากรแฝงที่เคลื่อนย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในตัวเมือง ซึ่งในปัจจุบันเรายังไม่มีนโยบายรองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการเช่าบ้านโดยเฉพาะ มีแต่การเช่าซื้อหรือซื้อเท่านั้น ประกอบกับความซับซ้อนของความสัมพันธ์ระหว่างนายทุนท้องถิ่น และรัฐส่วนท้องถิ่นด้วยแล้ว เมืองพัทยาจึงเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจในการแก้ปัญหาประเด็นที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะเมื่อมีจำนวนแรงงานต่างถิ่นมากถึง 4-6 เท่าของผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์เมืองพัทยา

.

.

| ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานที่ USL

“ นิสิตได้รับความรู้และได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากพี่ ๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะขั้นตอนการวางโครงวิจัยและทิศทางการทำงาน ซึ่งนิสิตติดปัญหาและมองข้ามจุดเล็กน้อยบ่อย แต่พี่ ๆ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี การฝึกงานในครั้งนี้จึงเป็นเหมือนการได้ลงสนามการวิจัยจริง ๆ ที่ได้ใช้ความรู้ทางการเมืองท้องถิ่นมาประยุกต์การเรียนจากคณะให้เป็นรูปธรรมจากการออกแบบและสร้างข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ”

.

.

| บอกเล่าความรู้สึกในการร่วมงานกับ USL

“ การได้ฝึกงานกับ USL ทำให้หนูในฐานะคนที่ไม่ต้องการรับราชการได้พอมองเห็นแนวทางในการทำงานในอนาคต และไม่สิ้นหวังกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ...เพราะอย่างน้อยที่สุดก็ยังมีสิ่งที่เรายังพอทำได้บ้าง แม้จะไม่สามารถรื้อโครงสร้างทั้งระบบได้ แต่การได้รับรู้ว่ามีคนรุ่นใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพอย่างพี่ ๆ ใน USL และมีความต้องการแบบเดียวกันก็ทำให้หนูรู้สึกมีกำลังใจและพลังในการไปต่อสู้กับตลาดแรงงานหลังเรียนจบได้เยอะเลย ”


“ การได้ฝึกงานกับ USL ถือเป็นพื้นที่ที่เราจะได้ปล่อยศักยภาพและพลังงานสมองอย่างเต็มที่ ...การได้ฝึกงานที่นี่เป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิตอย่างหนึ่ง ”


ลลิตภัทร มีบุญเอนก (มิ้น)

ฝึกงานตำแหน่ง Content Creator

Project : ออกแบบสื่อออนไลน์

.

ดูแลส่วนของข้อมูลและการสื่อสารของ USL ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ มีทั้งหมด 4 อย่าง คือ...

- สร้างดิจิทัลคอนเทนต์ ที่จะนำไปใช้เป็นสื่อของ USL เช่น โพสต์ต่าง ๆ ใน Facebook Page ของ USL

- ดูแลคอนเทนต์งานเขียน เช่น เขียนคำโปรโมต คิดแคปชัน โดยที่ทำออกมาให้น่าสนใจ ดึงดูด

- มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ USL กำลังทำ ดูแลและต่อยอดงานในส่วนของเนื้อหา เช่น เอาเนื้อหาจากงานวิจัยของโปรเจกต์นั้น ๆ มาทำเป็นสื่อแบบสร้างสรรค์สำหรับโพสต์ลงโซเชียล

- เสนอไอเดีย หรือเสนอมุมมองใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับสื่อหรือคอนเทนต์ของ USL


นอกจากนี้ยังได้รับผิดชอบงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านคอนเทนต์ เช่น งานแปล สรุปบทความ ทำคอนเทนต์ รวบรวมข้อมูล และยังได้รับผิดชอบร่วมทำโปรเจกต์ใหญ่ ๆ เช่น สรุปงานวิจัย เพื่อทำเป็น Infographics สำหรับบุคคลทั่วไป หรืองานออกแบบเว็บไซต์ของ USL

.

.

| ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานที่ USL

“ การทำคอนเทนต์ และทุกโปรเจกต์เป็นอะไรที่ใหม่มาก ๆ สำหรับนักศึกษาฝึกงานที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะการทำงานที่นี่ก็เหมือนเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ลองผิดลองถูก แล้วเรียนรู้จากความผิดพลาด ...สมมติว่ามี 100 งาน ก็จะท้าทายไปแล้ว 99 งาน แต่ได้เรียนรู้แน่ ๆ ทุกงาน อีกอย่างคือทางทีม USL มีแต่คนเก่ง ๆ หรือผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่าง ๆ ซึ่งทุกคนพร้อมที่จะสอนงานเรา แล้วก็ให้โอกาสนักศึกษาฝึกงานมาก ๆ ในส่วนนี้เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่า USL ให้อะไรมากกว่าที่คาดหวังไว้ตอนแรก… ”

.

.

| บอกเล่าความรู้สึกในการร่วมงานกับ USL

“ ...อยากบอกว่าจริง ๆ nature การทำงานที่ USL เหมือนเป็น combination ที่มีทั้งความจริงจังในเวลางาน แล้วก็ทั้งความเป็นครอบครัว ทุกคนมีความเป็นพี่น้องกันจริง ๆ เราชอบ USL ตรงนี้มาก เวลาที่ซีเรียส เช่นตอนส่งงาน หรือพรีเซนต์งาน ก็ลุ้นมากว่าพี่ ๆ จะพอใจกับงานเรามั้ย แต่เวลาคุยเล่นกันก็สบายใจมาก ...ด้วยความที่ USL มีแต่คนเก่ง ๆ ทุกคนก็ทำงานกันเก่งมาก ทุกอย่างเลยเร็วไปหมด เข้ามาทำแรก ๆ จะมีช็อกนิดนึง แต่พอผ่านไปไม่กี่วันก็ชินแล้ว เพราะอย่างที่บอกว่าทุกคนที่นี่น่ารักมาก พร้อมช่วยเราตลอด สงสัยอะไรก็ถามได้ทุกเรื่อง ไม่เกี่ยวกับงานก็ปรึกษาปัญหาชีวิตได้ เพราะที่นี่ส่วนใหญ่มีแต่คนรุ่นใหม่ที่ก็เพิ่งผ่านช่วงชีวิตนักศึกษามา พี่ ๆ ก็เลยเข้าใจเราแทบทุกเรื่องเลย มันทำให้เรารู้สึกว่าแม้ว่าจะจบช่วงฝึกงานไปแล้ว เราก็อยาก maintain relationship กับพี่ ๆ แล้วก็เพื่อน ๆ ที่ฝึกงานด้วยกันนี้ไว้ ”


“ ที่สำคัญที่สุดเลยคือ งานที่นี่หินมาก ! พี่ ๆ ที่ USL เชื่อใจเด็ก intern ทุกคนให้รับผิดชอบโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ตลอด คือหวังให้เราได้ประสบการณ์กลับไปแบบแน่น ๆ เลย ฝึกงานที่นี่ไม่มีนอนว่างแน่นอน คอนเฟิร์ม ! ในแค่ 2 เดือนที่ USL เรารู้สึกว่าตัวเองเก่งขึ้นมากจริง ๆ

bottom of page