top of page

เชิญชวนทุกคนมามีส่วนร่วมในฐานะอาสาสมัครกับโครงการ Covid Relief Bangkok

USL อยากชวนคุณมามีส่วนร่วมในฐานะอาสาสมัครกับโครงการ Covid Relief Bangkok ที่เรากำลังทำกับมูลนิธิ SATI และ Scholars of Sustenance Thailand อยู่ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครจัดการแจกจ่ายของ ร่วมสมทบทุนและของสำหรับ Care Package หรือมาช่วยเรารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเมือง!!!


ภาพรวมของโครงการคือการนำของอุปโภคบริโภค (Care Package) ไปแจกให้กับครอบครัวรายได้ต่ำอันเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดในสังคมซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์ COVID-19 พวกเราแจกจ่ายของผ่านกลุ่มอาสาสมัครสาธารณะสุข (อสส) ของแต่ละชุมชนในกรุงเทพฯ ปัจจุบันเรามีกำลังพอที่จะแจกจ่ายของได้ 1200 ชุด ต่อ สัปดาห์ เราได้ทำการส่งต่อไปแล้ว 5000 ชุด ใน 10 พื้นที่และตั้งใจจะช่วยเหลือให้ถึง 15,000 ชุดในอีกสองเดือนข้างหน้า ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการเร่งด่วนสำหรับครอบครัวอื่นๆอีกจำนวนมหาศาลที่กำลังลำบากมาก ๆ และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้คือการนำข้อมูลของกรุงเทพฯในระดับแขวงมาซ้อนทับกันเพื่อหาพื้นที่ ๆเปราะบางมากที่สุด เพื่อจะได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือก่อนเป็นอันดับแรก เราจึงต้องการความช่วยเหลือจากทุกคนใน 3 ประเด็นดังต่อไปนี้


อาสาสมัครแพ็คของและแจกจ่ายของ อาสาสมัครรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเมือง สมทบทุนในการจัดซื้อหรือร่วมบริจาคของอุปโภคบริโภค


สำหรับประเด็นที่ 1 และ 3 คุณสามารถติดต่อทีมงาน COVID Relief ได้โดยตรงผ่าน Facebook Group /groups/CovidReliefBKK/ ได้เลย ตอนนี้เราต้องการทั้งกำลังคน กำลังของ และกำลังทรัพย์ เพื่อที่จะได้เพิ่มจำนวนชุดของ Care Package ที่จะนำไปแจกต่อสัปดาห์ได้ ของที่เราต้องการได้แก่ข้าวสาร อาหารแห้ง สบู่ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสอื่นๆ และกระเป๋าผ้าที่คุณไม่ได้ใช้ (เอาไว้ไปใส่ของเป็นกระเป๋า Care Package) ตอนนี้เรามีจุดรับบริจาคทั้งที่ Na Cafe และ ล็อบบี้โชว์รูมคอนโด Impression Ekkamai ใครใกล้ที่ไหนไปที่นั่นได้เลย หรือคุณสามารถสนับสนุนพวกเราเป็นเงินผ่าน Socialgiver ได้เช่นกัน https://www.socialgiver.com/en/give/covid-relief-bangkok


สำหรับประเด็นที่ 2 การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเมือง อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นแล้วว่าเนื่องจากเรามีกำลังผลิต care package ได้ค่อนข้างต่ำเทียบกับจำนวนครอบครัวรายได้ต่ำที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เราเลยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเมืองเพื่อหาพื้นที่เปราะบางโดยข้อมูลที่เราใช้ในปัจจุบันได้แก่

ความหนาแน่นของครัวเรือนรายได้ต่ำในแต่ละแขวง จำนวนของครัวเรือนรายได้ต่ำในแต่ละแขวง

ความหนาแน่นของประชากรผู้สูงอายุในแต่ละแขวง จำนวนของประชากรผู้สูงอายุในแต่ละแขวง จำนวนชุมชนแออัดและความหนาแน่นสูงในแต่ละแขวง ค่าสัมประสิทธิความไม่เท่าเทียม (GINI)


ซึ่งได้ข้อสรุปว่าแขวงหัวหมาก บางซื่อ วัดท่าพระ บางแค และแสมดำอยู่ในระดับต้นๆของพื้นที่เปราะบาง ตามแผนที่ในรูปด้านล่าง และแน่นอนว่าข้อมูลระดับแขวงที่เราใช้อยู่นั้นไม่ละเอียดหรืออัพเดทเพียงพอที่จะบอกได้จริง ๆว่าแขวงเหล่านี้เปราะบางที่สุด (ถึงแม้ว่าครอบครัวที่ได้รับ Care Package จากเราจะลำบากมากจริงๆก็ตาม) เรากำลังขาดข้อมูลที่ทันสมัยในระดับครัวเรือนและข้อมูลชุมชนตกสำรวจอีกเป็นจำนวนมาก USL จึงอยากขอความช่วยเหลือจาก Data Analyst ที่สนใจอยาก Take Action ในภาวะวิกฤตนี้ มาช่วยเราวางแผน ร่วมกันเก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์หาพื้นที่เปราะบาง ยังมีประเด็นแนวทางการวิเคราะห์อีกหลายรูปแบบ ที่เราตั้งใจจะนำมาใช้เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือ เช่นข้อมูลด้านเศรษฐศาสตร์และการเข้าถึงการสิทธิจากภาครัฐเพื่อจะให้ความช่วยเหลือเงินกู้แบบ microfinance ข้อมูลองค์กรและเครือข่ายชุมชนเพื่อพัฒนาหลักสูตรบ่มเพาะวิสาหกิจและโครงการชุมชนเพื่อให้ทุนตั้งต้นสนับสนุนโครงการเหล่านั้น (seed grant) มาร่วมกันส่งต่อความช่วยเหลือและกำลังใจให้กับครอบครัวที่กำลังลำบากไปด้วยกัน ใครอยากนำข้อมูลที่เราทำการวิเคราะห์มาแล้วไปพัฒนาประยุคใช้ต่อเราก็จะยินดีมาก


หากคุณสนใจสามารถ Inbox มาได้ที่เพจของเรา หรือติดต่อได้ที่ info@uslbangkok.com


ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ ขอบคุณแทนครอบครัวที่กำลังลำบากล่วงหน้า และหวังว่าเราจะได้ร่วมงานกัน #weareinthistogether



7 views0 comments
bottom of page