top of page

ไลฟ์สไตล์ระหว่างคนกรุงเทพฯและคนเชียงใหม่

USL forum is back with a set of new writers, our intern. This is the first content about the lifestyle between Bangkok and Chiang Mai people by Saipin Laowang from CMU. There are differences in terms of economic, infrastructure and building characteristics which lead to a different lifestyle. This article will compare the recreation options between people of Bangkok and Chiang Mai.


ไลฟ์สไตล์ระหว่างคนกรุงเทพและคนเชียงใหม่

Text and photo: สายพิณ เลาว้าง


หากถามว่าเมืองกรุงเทพ ฯ และเมืองเชียงใหม่มีความแตกต่างกันไหม แน่นอนว่าทั้งสองเมืองจะต้องมีสิ่งที่เหมือนกันและสิ่งที่ไม่เหมือนกัน โดยคนส่วนใหญ่มักจะมองเห็นความแตกต่างของทั้งสองเมือง เช่น ความแตกต่างทางด้านเศรษฐกิจ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และลักษณะอาคารต่าง ๆ แต่ในขณะเดียวกันรูปแบบการใช้ชีวิตของทั้งสองเมืองก็แตกต่างเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้จะเป็นการบรรยายเปรียบเทียบลักษณะการใช้ชีวิตระหว่างคนกรุงเทพ ฯและคนเชียงใหม่



กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลของเว็บไซต์ BANGKOK GIS เผยว่าในปี พ.ศ. 2558 กรุงเทพ ฯ มีจำนวนประชากรประมาณ 5 ล้านคนและมีความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ประมาณ 3,631 คนต่อตารางกิโลเมตร ดังนั้นกรุงเทพ ฯ จึงเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่หรือมีฐานะเทียบเท่ากับ City ของประเทศในโลกตะวันตก แต่ในขณะเดียวกันเมืองเชียงใหม่หรือเทศบาลนครเชียงใหม่ก็นับว่าเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่ แต่ทั้งสองเมืองจะมีค่าระดับความเป็นเมืองที่แตกต่างกันหรืออัตราส่วนของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองแตกต่างกัน



เนื่องจากเขตชุมชนเมืองของกรุงเทพ ฯ จะครอบคลุมทุกเขต ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1,569 ตารางกิโลเมตรแต่ในขณะที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีพื้นที่เมืองเพียง 40 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ดังนั้นระดับความเป็นเมืองของเชียงใหม่จึงต่ำกว่าของกรุงเทพมหานครมาก การที่กรุงเทพมหานครมีระดับความเป็นเมืองสูงจึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีจำนวนประชากรอาศัยอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็นประชากรที่เพิ่มขึ้นโดยธรรมชาติหรือเพิ่มขึ้นจากการอพยพย้ายถิ่นจากชนบทเข้าไปอย่างกรุงเทพมหานคร ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประชากรต้องอพยพย้ายถิ่นจากชนบทเข้าสู่เมืองเนื่องจากในเมืองนั้นมี โอกาสจ้างงานมากกว่าและมีค่าแรงสูงกว่า นอกจากนี้ในเมืองยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์สาธารณะสุข และการศึกษา ทำให้คนต้องการเข้ามาอยู่ในกรุงเทพมหานครดังนั้นการที่กรุงเทพมหานครกลายเป็นชุมชนเมืองอย่างเต็มรูปแบบจึงไม่ใช่เพียงการเจริญเติบโตของเมืองเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทันสมัย และการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี


นอกจากนี้การที่กรุงเทพมหานครมีการขยายตัวของเมืองทำให้เห็นถึงลักษณะอาคารที่มีความสูงหรือตึกระฟ้าภายในเมืองอีกด้วย ซึ่งตึกระฟ้าเหล่านี้มักจะกระจุกตัวอยู่บริเวณเขตการค้าใจกลางเมืองแตกต่างกับเมืองเชียงใหม่แม้ว่าจะเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่แต่ก็ไม่พบเห็นตึกระฟ้าหรืออาคารสูงที่กระจุกตัวกันในบริเวณใดบริเวณหนึ่งของเมืองเชียงใหม่และเนื่องจากกรุงเทพมหานครมีอาคารสูงและตึกระฟ้าจำนวนมากทำให้เกิดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (Urban heat Island ) หรือโดมความร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในบริเวณเขตชุมชนเมืองที่มีตึกอาคารสูงจำนวนมากทำให้บริเวณนี้มีอุณหภูมิสูงหรือมีอากาศร้อน ซึ่งนี้อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนกรุงเทพ ฯจำนวนหนึ่งเลือกที่จะใช้เวลาในวันหยุดไปกับการเที่ยวห้างสรรพสินค้า จากผลสำรวจของเว็บไซต์ BLT Bangkok ในหัวข้อวิธีการพักผ่อนของคนกรุงเทพ ฯ พบว่าร้อยละ 38.49 ดูหนังฟังเพลง ร้อยละ 35.60ไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ และร้อยละ 28.56 หาอาหารอร่อย ๆ รับประทานซึ่งนี้เป็นวิธีการพักผ่อนของคนกรุงเทพ ฯ ที่สอดคล้องกับกิจกรรมหรือสิ่งที่มีอยู่ในห้างสรรพสินค้าในขณะที่เมืองเชียงใหม่นั้นมีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นสภาพพื้นที่ภูเขาทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเป็นจำนวนมากและตำแหน่งที่ตั้งของเมืองเชียงใหม่ก็อยู่ไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ทำให้คนเชียงใหม่สามารถเดินทางไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆได้อย่างสะดวกและใช้ระยะเวลาในการเดินทางน้อย



นอกจากนี้ภายในบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่หรือบริเวณคูเมืองยังมีศาสนาสถานเป็นจำนวนมาก ทำให้คนเชียงใหม่มีตัวเลือกที่หลากหลายในการเที่ยวมากกว่าคนกรุงเทพ ฯที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์ขึ้นจากฝีมือมนุษย์มากกว่าสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

ดังนั้นจากผลการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพ ฯ จะมีแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนร้อยละ 92.88สถานที่ที่ชอบไปเที่ยวมากที่สุดคือแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาตถึงร้อยละ 79.12และเวลาที่ชอบท่องเที่ยวคือช่วงเทศกาลวันหยุด 59.37ดังนั้นจะเห็นว่าในช่วงวันหยุดยาวโอกาสที่คนคนกรุงเทพ ฯจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดมีมากซึ่งเมื่อเทียบกับคนเชียงใหม่ที่อาจจะเลือกเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่เอง


การที่กรุงเทพมหานครและเชียงใหม่มีความแตกต่างกันทางด้านลักษณะภูมิประเทศสภาพภูมิอากาศ ด้านเศรษฐกิจและสังคมทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองทั้งสองเมืองแตกต่างกันดังที่กล่าวถึงการเลือกทำกิจกรรมหรือการท่องเที่ยวในวันหยุดของคนทั้งสองเมืองที่มีความแตกต่างกันแต่ถึงอย่างนั้นคนที่อาศัยอยู่ในเมืองจำนวนหนึ่งก็ยังมีความต้องการที่จะไปเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งธรรมชาติต่าง ๆ ในวันหยุดเหมือนกัน

5 views0 comments
bottom of page